Những điều cần biết về collagen trước khi sử dụng

Bạn đang hay đã sử dụng collagen trong làm đẹp? Bạn có biết hàm lượng collagen nên bổ sung hàng ngày khoảng bao nhiêu là hợp lý? Ngoài việc dùng thực phẩm chức năng chứa collagen, còn có cách nào khác bổ sung collagen mà ít tốn kém hơn? Liệu collagen có duy trì được sự căn mịn, tươi trẻ của làn da như quảng cáo?

Trên thị trường đang nở rộ các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, mặt nạ, thuốc uống, tiêm dưới da… với thành phần chính từ collagen được xem như một loại “thần dược” giúp trẻ hóa làn da, làm da săn chắc, mịn màng đã khiến cho nhiều chị em mừng đến… hoa mắt và không ngần ngại mở hầu bao. Tuy nhiên, collagen thực sự có hiệu quả đến đâu và dùng collagen thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Những điều cần biết về collagen

Collagen là một loại protein chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tất cả các loại protein trong cơ thể, từ 25% – 30% tổng lượng protein trong cơ thể. Nó đóng vai trò như 1 chất keo liên kết các mô trong cơ thể, hình thành nên các khối cơ quan như da, xương khớp, tóc, mạch máu, gân, dây chằng,…

Trong tiếng Hy Lạp, collagen được gọi là kólla, nghĩa là chất keo. Nếu không có collagen, cơ thể con người sẽ là các phần rời rạc. Đối với da, collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da và nằm chủ yếu ở lớp hạ bì, tác dụng làm cho da khỏe mạnh và đàn hồi săn chắc, trẻ hóa theo thời gian. Chính vì thế nên collagen đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp làn da.

Sau tuổi 25 thì khả năng tổng hợp collagen tự nhiên của cơ thể sẽ kém đi nên cơ thể sẽ thiếu hụt collagen. Tuổi tác càng lớn thì lượng collagen được sản xuất càng ít và chất lượng cũng giảm đi.

Những dấu hiệu dễ dàng nhận biết là làn da nhăn nheo và xương khớp bị yếu đi theo thời gian.

Cơ thể người đặc biệt là nữ giới từ sau 25 tuổi lượng collagen sẽ suy giảm đi trung bình 1% – 1.5% mỗi năm và tăng dần khi tuổi bạn lớn hơn, lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào.

Collagen có những loại nào?

Trong cơ thể chúng ta có 28 loại collagen khác nhau, mỗi loại lại đảm nhiệm vai trò chức năng riêng biệt. Tuy nhiên, về cơ bản các loại collagen phổ biến nhất bao gồm 5 loại:

  • Collagen Loại I: chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể, cấu tạo dạng sợi với mật độ dày đặc. Collagen loại I chiếm tỷ lệ lớn và tạo nên cấu trúc da, xương, gân, răng, mạch máu, răng, mô liên kết…
  • Collagen tuýp 2: chiếm tỷ trọng lớn trong sụn khớp đàn hồi, tạo nên từ các sợi lỏng lẻo hơn.
  • Collagen Loại III: chiếm nhiều thứ 2 trong các loại collagen, xuất hiện nhiều trong khối cơ bắp, các cơ quan và mạch máu. Thường được tìm thấy cùng collagen loại I.
  • Collagen Loại IV: hỗ trợ thanh lọc và được tìm thấy nhiều trong các lớp da.
  • Collagen Loại V: chiếm tỉ lệ rất nhỏ và hầu như không ảnh hưởng nhiều đến da cũng như các cơ quan. Hình thành nên màng tế bào, tóc và mô được tìm thấy trong nhau thai.

Collagen loại I và loại III tuýp 1 và tuýp 3 là phổ biến nhất trong cơ thể, được sử dụng cho tóc, da, móng và xương chắc khỏe. Mặc dù loại 2 ít phổ biến hơn, nhưng nó mang lại lợi ích hiệu quả cho cơ thể lão hóa bằng cách thúc đẩy sức khỏe của sụn khớp. Vì thế nên collagen loại I, III là các loại collagen cần thiết nhất cho da bạn nên bổ sung cho cơ thể.

Chức năng của Collagen chủ yếu duy trì sự căng mịn, tươi trẻ của làn da, điều đó có đúng không?

Thật ra, vai trò ở da chỉ là một trong những vai trò có thể nhìn thấy bằng mắt thường của Collagen với cơ thể sống. Ở những cơ quan khác, những nơi không thể nhìn thấy ví dụ xương, cơ, mạch máu…, collagen cũng hiện diện và đóng góp một phần quan trọng trong cấu trúc và chức năng của các cơ quan này.

Đặc tính quan trọng nhất của Collagen là sự đàn hồi, tức là có thể giãn ra và co lại như một sợi dây thun. Tính đàn hồi này giúp nó có chức năng tạo nên hình dạng nhất định cho các cơ quan. Tất cả những mô có tính nhu động, cử động, co giãn… đều dựa trên sự co giãn của sợi collagen.

Hàm lượng sử dụng collagen bao nhiêu là phù hợp cho mỗi ngày?

Hàm lượng collagen cần thiết cho mỗi người/ ngày: 1000 mg Collagen/ngày

Nên uống trước khi đi ngủ và sau khi ăn 90 phút, bởi vì khi đó bao tử đói và cơ thể bạn đi vào trạng thái buồn ngủ, đây là trạng thái hoàn hảo nhất cho quá trình chấp thu Collagen ở điều kiện tốt nhất.

Liều lượng tối thiểu và tối đa cho mỗi người?

Bạn cần bổ sung tối thiểu là 3 tháng liên tục với độ tuổi dưới 30, trên 30 tuổi bạn cần bổ sung liên tục 6 tháng .

Tiêm collagen trực tiếp vào da có mang lại hiệu quả?

Tiêm collagen vào da đang là xu hướng được nhiều phụ nữ lựa chọn với mong muốn sẽ mang lại phép màu cho làn da. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là đừng nên quá kỳ vọng vào điều này vì mọi nỗ lực, kể cả liệu pháp tiêm Collagen cũng chỉ đạt hiệu quả ở mức tương đối.

Chưa kể quá trình tiêm collagen tiềm ẩn những nguy cơ như: sau khi tiêm da có thể bị tấy đỏ, sưng phồng hoặc thâm tím vùng da chịu tác động đó. Ngoài ra,   trong quá trình tiêm, nếu không được chăm sóc và vệ sinh cẩn thận có thể dẫn đến khả năng bị viêm nhiễm, phản ứng phụ, hoặc để lại sẹo

Khi thiếu hụt collagen chúng ta có nên bổ sung không? Nếu có thì bổ sung như thế nào cho hiệu quả tốt nhất?

Các sản phẩm bổ sung collagen hiện có trên thị trường có hai loại: Uống và thẩm thấu qua da.

Tuy nhiên, việc đắp, thoa hay uống collagen để làm đẹp không mang đến hiệu quả như nhiều người vẫn tưởng. Với việc bổ sung Collagen theo đường uống, các chuyên gia nhận định: uống Collagen cũng chẳng khác gì ăn thịt, ăn cá hoặc các loại thực phẩm giàu chất đạm vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axit amin như các protein khác khi vào cơ thể. Không phải cứ uống, tiêm, hay đắp mặt nạ collagen là chất collagen ấy sẽ đi ngay vào da.

Theo Tiến sĩ Jim Thomas (Mỹ) cho rằng: hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại kem dưỡng da có chứa Collagen phát huy hiệu quả do cấu trúc của Collagen quá lớn, không thể hấp thụ vào da. Một vài sản phẩm dưỡng da vẫn được người sử dụng chấp nhận vì trong sản phẩm đó có chứa những chất làm ẩm và một số khoáng chất khác, nên khi đắp lên da vẫn giúp da phần nào cải thiện sự mịn màng. Và chính điều này đã gây nên lầm tưởng cho một số người là mỹ phẩm collagen rất tốt.

Hiện nay trên thị trường có một số dạng thực phẩm chức năng bổ sung collagen khá tốt:

Bảng giá các loại collagen của Nhật chính hãng tốt nhất 2023

STTTên sản phẩmGiá
1Collagen beauty marine 10000 mg hộp 15 gói479000 đ
2Collagen hanamai trà xanh hộp 30 gói249000 đ
3Thạch Collagen Otsuka Placenta Jelly ɕủα Nhật chính hãng 2023439000 đ
4Collagen hyaluronic acid 180g400000 đ
5Collagen nhau thai heo orihiro 60000mg449000 đ
6Collagen de happy 10000mg ɕủα Nhật chính hãng 2023750000 đ
7Collagen Hanamai Gold ɕủα Nhật chính hãng 2023 60 gói485000 đ
8Collagen DHC 9000mg hộp 15 lọ x 125ml790000 đ
9Collagen DHC Beauty dạng nước hộp 10 lọ 50ml730000 đ
10Collagen DHC dạng viên ɕủα Nhật mẫu mới 2023 hot250000 đ
11Shiseido the collagen dạng nước ɕủα Nhật 2023429000 đ
12Shiseido The Collagen EXR hộp 10 lọ 50ml609000 đ
13Shiseido Q10 AA 90 viên mẫu mới 2023750000 đ
14Collagen shiseido dạng viên ɕủα nhật hộp 126 viên470000 đ
15The collagen shiseido dạng bột 126g429000 đ
16Shiseido the collagen exr 126 viên850000 đ
17Collagen meiji amino canxi plus 14 ngày 98g595000 đ
18Collagen Meiji Amino men 98g599000 đ
19Collagen meiji amino hồng ɕủα Nhật mẫu mới 2023445000 đ
20Collagen meiji premium 5000mg689000 đ
21Collagen hanamai cá túi 100g499000 đ
22Nước uống trắng da shiseido pure white hộp 10 lọ x 50ml529000 đ
23Shiseido pure white dạng viên hộp 240 viên775000 đ
24Bột collagen asahi premier rich ɕủα Nhật chính hãng 2023750000 đ
25Collagen maruman 15000mg 30 ngày 120 viên519000 đ
26Nhau thai Maruman Placenta 20000mg 30 ngày 120 viên819000 đ

Có thể thay thế các sản phẩm chứa collagen trên thị trường bằng cách dùng những thực phẩm giàu collagen để đỡ tốn chi phí không?

Thiên nhiên đã ban tặng con người rất nhiều loại thực phẩm giàu Collagen hoặc hỗ trợ cho sự tổng hợp chất này. Cụ thể, các sản phẩm từ đậu nành có chứa chất genistin giúp cơ thể tổng hợp ra collagen đồng thời cũng có tác dụng “càn quét” các loại enzym gây lão hóa da.

Hơn nữa, chỉ có một số ít sản phẩm được sản xuất với công nghệ cao, phân tử collagen có kích thước nano (siêu nhỏ) giúp collagen thẩm thấu tốt. Tuy nhiên, sản phẩm này khá đắt tiền nên không thể bán đại trà như những lời quảng cáo được.

Tóm lại, thay vì dùng collagen như một thần dược, bạn nên ăn uống cân bằng dưỡng chất (ăn nhiều trái cây, rau củ), tập thể dục đều đặn, nghỉ ngủ đầy đủ, sống lạc quan, tâm lý thoải mái, tránh phiền muộn lo âu.

Một số thương hiệu collagen Nhật Bản bán chạy 2023 có thể kể đến như:

  • Collagen của Shiseido
  • Thương hiệu collagen hanamai
  • Collagen của Meiji
  • Thương hiệu collagen dhc
  • Thương hiệu collagen Astalift
  • Thương hiệu collagen Unimat Riken
  • Thương hiệu collagen Maruman
  • Collagen của Refa
  • Collagen của The Happy
  • Thương hiệu collagenNissin Pharma

Một số loại collagen Nhật nội địa được nhiều khách hàng tin dùng tại Healthmart.vn như: collagen shiseido dạng nước, bột collagen meiji, collagen dhc 7000mg… nằm trong top sản phẩm tốt bán chạy đến từ Nhật. Nào cùng Healthmart khám phá nhé!

từ khóa 

  • cách sử dụng collagen
  • hướng dẫn sử dụng collagen
  • cach dung collagen trong lam dep 2023

Nguồn: (Ths.DS Cao Thị Thanh Thảo – GV Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Siêu Thị Bigyosun ở Nhật Bán Gì, Kinh Nghiệm Mua Sắm

Siêu Thị Bigyosun Ở Nhật Bán Gì, Kinh Nghiệm Mua Sắm Siêu thị Bigyosun là [...]

Cách Chuyển Tiền Yucho Ninsho Cho Smartphone (ゆうちょ認証)

Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách chuyển tiền Yucho Ninsho [...]

Phân Biệt đường Bột 粉砂糖 Tại Nhật, Từ Vựng Tiếng Nhật Ghi Trên Bao Bì

[Phân Biệt đường Bột 粉砂糖 Tại Nhật, Từ Vựng Tiếng Nhật Ghi Trên Bao Bì] [...]

16 những suy nghĩ trên “Những điều cần biết về collagen trước khi sử dụng

  1. Skeptical Sloth nói:

    I’m not sure if collagen supplements are worth the money. There’s not a lot of scientific evidence to support their claims. I’d rather spend my money on something else.

  2. Indecisive Iguana nói:

    I’m not sure if I should try collagen supplements. I’ve heard good things about them, but I’ve also heard bad things. I’m not sure if they’re worth the money or if they’ll really work.

  3. Pessimistic Pig nói:

    I don’t think collagen supplements will work for me. I’ve tried other supplements in the past and they’ve never done anything.

  4. Optimistic Otter nói:

    I’m excited to try collagen supplements. I’ve heard great things about them. I’m hoping they’ll help me improve my skin and joint health.

  5. Analytical Ant nói:

    I’ve been researching collagen supplements and I’m not sure if they’re right for me. There are a lot of different types of collagen supplements on the market and I’m not sure which one to choose. I’m also not sure if the benefits are worth the cost.

  6. Sarcastic Squirrel nói:

    Collagen supplements are the latest miracle cure. They’re supposed to make you look younger, have more energy, and cure all your diseases. But do they really work? Probably not.

  7. Moody Cat nói:

    Collagen is a protein that is found in the skin, bones, and muscles. It is responsible for providing strength and elasticity to these tissues. As we age, our bodies produce less collagen, which can lead to wrinkles, sagging skin, and joint pain. Collagen supplements can help to increase collagen levels in the body and improve the appearance of the skin and joints.

  8. Wise Owl nói:

    Collagen is a very important protein for our bodies. It helps to keep our skin, bones, and muscles healthy. However, as we age, our bodies produce less collagen. This can lead to a number of problems, including wrinkles, sagging skin, and joint pain. Collagen supplements can help to increase collagen levels in the body and improve the appearance of the skin and joints.

  9. Comical Cow nói:

    I’ve been taking collagen supplements for a week and I can already see a difference. My skin is glowing, my hair is thicker, and my nails are stronger. I’m not sure if it’s the collagen or the placebo effect, but I’m not complaining!

  10. Curious Mouse nói:

    I’m not sure if collagen supplements really work. I’ve heard mixed reviews. Some people say they’ve seen great results, while others say they haven’t noticed any difference.

  11. Grumpy Goat nói:

    Collagen is a waste of money. It doesn’t do anything. I’ve been taking collagen supplements for months and I haven’t seen any difference.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *